ส่อง 2 ไมค์จ่อเครื่องดนตรียอดฮิต Shure SM57และSennheiser e609

บนเวทีคอนเสิร์ต เราคงจะปฎิเสธไม่ได้เลยว่า แม้เหล่าเครื่องดนตรีสุดรักของนักดนตรีไม่ว่าจะเป็นกลองสแนร์ แอมป์กีตาร์ หรือเครื่องดนตรีอื่นๆ จะมีเสียงที่ดีสุดยอดเพียงใด สิ่งเหล่านั้นคงจะไม่มีความหมาย หากไม่มีไมโครโฟนที่ดีที่จะถ่ายทอดเสียงเหล่านั้นเข้าสู่ระบบพีเอเพื่อถ่ายทอดให้ผู้ชมได้รับชม ในคอนเสิร์ตระดับสากลนั้น เราะพบว่า มีไมโครโฟนจ่อเครื่องดนตรีไม่กี่รุ่นที่จะพบบ่อยๆ และในจำนวนนั้นก็มักจะมี Shure SM57 และ Sennheiser e609 ที่เราได้พบเห็นอยู่เสมอ บทความนี้แอดมินจะพาไปส่องคุณสมบัติของไมโครโฟนจ่อครื่องดนตรียอดฮิตสองรุ่นนี้กันครับ

Shure SM57

Shure SM57 ไมโครโฟน ไดนามิก ที่ตอบสนองความถี่ตั้งแต่ 40Hz-15kHz ถูกใช้ในการบันทึกเสียงตู้กีตาร์และเบส กลอง โดยเฉพาะสแนร์ และเครื่องดนตรีอื่นๆ มากมายทั่วโลก SM57 ได้รับการยอมรับว่าเป็นไมโครโฟนที่ดีที่สุด สำหรับการบันทึกเสียง และเป็นที่นิยมในงาน Live Soundมาโดยตลอด

SM57 มีตะแกรงทรงหน้าตัด ทำให้สามารถวางไดอะแฟรมของไมโครโฟนให้ใกล้กับแหล่งกำเนิดเสียงได้ดีกว่า ไมโครโฟนไดนามิกอื่น ๆที่มีตะแกรงทรงกลม SM57 รับเสียงแบบ cardioid( คาร์ดิออยด์) คือส่วนใหญ่จะรับเสียงที่มาจากด้านหน้า ในขณะที่จะไม่รับเสียงจากด้านข้างหรือด้านหลัง และนอกจากนั้น SM57 ยังมีความแข็งแรงสูง มันสามารถทนทานต่อ การหล่นลงพื้น การกระแทก ได้อย่างดีเยี่ยม

คุณสมบัติ

ไมค์ไดนามิกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก

เหมาะสำหรับการบันทึกเสียงเครื่องดนตรีเกือบทุกชนิด

เก็บเสียงระยะใกล้ได้อย่างยอดเยี่ยม

เหมาะสำหรับสตูดิโอและการแสดงสด

Sennheiser e609

Sennheiser e609 ตอบสนองความถี่ที่ 40Hz-18kHz เป็นไมโครรูปร่างคล้ายไอติม(หลายคนเรียกไมค์ไอติม) ที่มีน้ำหนักเบา มีรูปแบบขั้ว supercardioid คือ มีมุมรับเสียงที่แคบกว่าที่ด้านหน้า ทำให้ป้องกันเสียงที่มาจากด้านข้างได้มากขึ้นกว่าแบบ cardioid แต่ปัญหาของรูปแบบ supercardioid ก็คือค่อนข้างไวต่อเสียงที่อยู่ข้างหลัง และด้วยรูปร่างที่ออกแบบมาเป็นพิศษของ e609 ทำให้นอกจากจะใช้ขาตั้งไมโครจับเพื่อจ่อต่อแอมป์แล้ว ยังสามารถแขวนไว้ที่ด้านหน้าของแอมป์ได้โดยตรงโดยใช้สายไมค์ จึงเพิ่มความสะดวกขึ้นมากสำหรับผู้ใช้งาน

คุณสมบัติ

ไมโครโฟนที่ออกแบบมาให้สะดวกในการจ่อแอมป์กีตาร์

รูปแบบขั้ว Supercardioid จัดการกับเสียงรบกวนรอบข้างได้ดี

มีน้ำหนักเบามาก

เหมาะสำหรับสตูดิโอและการแสดงสด

สรุปสั้นๆ

ไมโครโฟนทั้งสองชนิดนี้ล้วนได้รับความนิยมอย่างมาก SM57 มีชื่อเสียงในด้านความหลากหลายในการใช้งานและความทนทาน การตอบสนองความถี่เหมาะกับทั้งเสียงเครื่องดนตรีและเสียงร้อง และรูปแบบ cardioid polar ที่รับเสียงเฉพาะด้านหน้าช่วยตัดเสียงรบกวนได้อย่างมีประสิทธิภาพ SM57 รับมือกับ SPL ได้สูง จึงมีชื่อเสียงในการจ่อสแนร์และไมค์สำหรับกีตาร์ ส่วน e609 เป็นไดนามิก super-cardioid ที่มีน้ำหนักเบา ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับจ่อตู้กีตาร์ ที่พิเศษคือ e906 สามารถห้อยได้บนแอมป์กีตาร์ หรือในพื้นที่ขนาดเล็กที่อาจใช้ขาตั้งแทนไม่สะดวก มีน้ำหนักเบาแต่แข็งแรงและสามารถทนต่อการสึกหรอได้ดี สรุปง่ายคือเสียงดี ทนดี น่าใช้ทั้งคู่ แต่อาจจะแตกต่างบ้างตามลักษณะความเหมาะในการใช้งานนั่น ที่เหลือก็อยู่ที่ว่าคนใช้งานจะชอบคาแรคเตอร์เสียงของไมค์ตัวไหน อันนี้ต้องฟังเอาเอง นานาจิตตัง แอดไม่ขอออกความคิดเห็น ไว้พบกันต่อบทความหน้านะครับ